Chân dung người lính PCCC
Nhanh như lái xe chữa cháy (10/6/2019 10:22)

Trước giờ, hình ảnh người lái xe chữa cháy ít được biết đến hơn so với lính chữa cháy. Không trực tiếp làm nhiệm vụ chữa cháy nhưng không vì thế mà vai trò và trách nhiệm của họ nhẹ nhàng hơn. Chuyện nghề của những bác tài 114 còn có những điều thú vị và hiểm nguy ít ai biết đến.

 

Tấm bản đồ sống

17h10 phút ngày 24/4/2019, tiếng chuông báo động tại Đội chữa cháy&CNCH K     hu vực 1- Phòng PC07- Công an TP HCM bỗng vang lên dồn dập. Đơn vị vừa nhận nhiệm vụ chi viện chữa cháy nhà dân tại địa chỉ số 492 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 2, quận 3. Chỉ 1 phút sau, cánh cổng đơn vị mở ra, đoàn xe chữa cháy gồm 6 chiếc hú còi, chớp đèn liên tục và lao vút đi. Mạnh mẽ và chuyên nghiệp, chỉ trong thời gian ngắn, lực lượng đã đến được địa chỉ trên. Quá trình trinh sát cho thấy đang có nhiều người mắc kẹt trong nhà, Đội chữa cháy &CNCH Khu vực I đã phối hợp với Đội Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an Quận 3 nhanh chóng tiếp cận đám cháy, băng qua màn khói dày đặc để tìm kiếm và cứu 3 đứa trẻ đưa xuống đất an toàn. Bên cạnh đó, lực lượng đã triển khai 5 lăng B, 2 lăng giá, 5 đường vòi A tiếp nước dập tắt đám cháy. Nhờ có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị mà cuộc giải cứu đã thành công, thiệt hại do cháy gây ra được hạn chế đến mức thấp nhất.  Thành công ấy không chỉ thuộc về người lính chữa cháy, cứu nạn cứu hộ mà còn kể đến công của những lái xe chữa cháy.

Công việc lái xe trong lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy đặt ra nhiều yêu cầu, đặc biệt là phải biết sử dụng, điều khiển thành thạo nhiều loại xe chữa cháy được nhập từ nước ngoài. Tất cả đều bằng tiếng Anh, tiếng Đức…người lái xe phải tự đọc tài liệu và tìm hiểu cách sử dụng. Nhiều phương tiện lực lượng phải nhờ đến chuyên gia nước ngoài huấn luyện. Trung úy Cấn Đặng Tuyên - lái xe Đội chữa cháy&CNCH khu vực I- PC07- Công an TP HCM tâm sự: “Để trở thành lái xe chữa cháy đòi hỏi người chiến sĩ phải có thể lực tốt, phải thuộc đường- là tấm bản đồ sống và phải thật nhanh nhẹn. Thể lực tốt để điều khiển xe nặng từ 18-28 tấn, chiến đấu nhiều giờ trong một vụ cháy và có thể tham gia 2 – 3 vụ trong một ngày. Lái xe phải thật tinh thông đường để chở cán bộ chiến sĩ và phương tiện đến hiện trường một cách nhanh nhất, tránh lạc đường làm giảm hiệu quả chiến đấu. Thật nhanh, lái xe chữa cháy còn phải nhanh hơn cả lính chữa cháy. Điều lệnh yêu cầu thời gian từ khi lính chữa cháy nghe chuông báo động, mặc đồng phục và lên xe là 1 phút. Nhưng lái xe chữa cháy thì yêu cầu phải có mặt dưới sân trước, nhanh chóng khởi động xe, chuẩn bị phương tiện sẵn sàng để khi cán bộ chiến sĩ ra xe là lao vút đi. Tức là phải nhanh hơn cả 1 phút. Lái xe chữa cháy còn là một tay lái cừ, dày dạn kinh nghiệm, vừa lái xe với tốc độ nhanh nhất nhưng phải đảm bảo an toàn cho đồng đội và người tham gia giao thông, đồng thời xử lý thật nhanh những tình huống xấu xảy ra trên đường”.

Thiếu tá Phương kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện vào ca trực của mình

Thông thường trong 1 ca trực có 6 lái xe, phải làm việc với cường độ cao và áp lực. Khi điều khiển xe đi chữa cháy, trong xe có chứa nước nên nặng hơn các xe khác, lúc vào các khúc cua xe thường chao đảo, khó điều khiển, đòi hỏi người tài xế phải quan sát, xử lý thật khéo. Mà như chúng ta biết rằng, không phải lúc nào người tham gia giao thông cũng có ý thức chấp hành tín hiệu nhường đường, có nhiều tình huống xấu xảy ra đột ngột, khiến tài xế phải xử lý gấp, nếu không có kinh nghiệm thì dễ xảy ra các sự cố như lật xe, tai nạn chết người…

Nhiệm vụ của lái xe khi tới hiện trường là vận hành cho xe chữa cháy hoạt động và giám sát hoạt động của xe đó. Đối với xe nước là thao tác vận hành lắp các đường vòi để ra nước nhanh nhất, xem mức nước còn hay sắp hết để báo cáo chỉ huy, đồng thời tăng giảm áp lực nước khi có lệnh của chỉ huy chữa cháy. Đối với xe thang, phải điều khiển thang vươn lên cao để lính chữa cháy tiếp cận nguồn lửa, người bị nạn một cách chính xác, an toàn. Tương tự như thế, xe phá dỡ công trình thì vào sâu hiện trường, dùng mũi khoan khổng lồ phá các vật cản để lính chữa cháy tiếp cận được với gốc lửa, giúp công tác chữa cháy, cứu nạn cứu hộ nhanh và hiệu quả hơn… Sau khi chữa cháy, cứu nạn cứu hộ xong thì lái xe phụ giúp cán bộ chiến sĩ chỉnh sửa, thu dọn và gấp các đường vòi, phân loại các đường vòi hỏng để về báo cáo sửa chữa.

Những kỷ niệm khó quên

11h20 phút ngày 16/3/2015, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại khu dân cư số 360B Bến Vân Đồn, quận 4, TP Hồ Chí Minh. Vụ cháy xuất phát từ hộ dân do bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết (số 360B/10 Bến Vân Đồn) làm chủ, sau đó lan sang 7 nhà dân lân cận. Nhận được tin báo cháy, lực lượng Cảnh sát PC&CC TP Hồ Chí Minh đã điều động nhiều đơn vị tới hiện trường. Thiếu tá Nguyễn Văn Phương – lái xe Đội chữa cháy khu vực 1- Phòng PC07- Công an TP HCM (lúc đó là lái xe Phòng Cảnh sát PC&CC Quận 1) được giao nhiệm vụ chở lực lượng và phương tiện tới chi viện. Khi đang tích cực hỗ trợ đồng đội cứu chữa vụ cháy, Thiếu tá Phương được lệnh từ chỉ huy triển khai thêm đường vòi tiếp nước gắn vào xe. Khi vừa triển khai xong thì bất ngờ một đầu khớp nối đường vòi (bằng thép đúc) văng ra đập mạnh vô tay, áp suất của nguồn nước lớn khiến khuỷa tay của đồng chí gãy rời. Nhưng lúc đó chưa cảm thấy đau, Thiếu tá Phương vẫn tiếp tục cùng đồng đội gắn lại đường vòi. Đến một lúc sau, khi người bỗng đổ mồ hôi đầm đìa, tay trái thấy đau dữ dội, đồng chí mới nhờ đồng đội đưa vào Bệnh viện 30/4 xử lý. Giờ mỗi lần nhìn vào vết sẹo dài trên tay vẫn gợi nhắc đồng chí về một kỷ niệm khó quên trong nghề nghiệp của mình. 

Đối với nhiều người, tham gia vào nghề chữa cháy, cứu nạn cứu hộ không chỉ là một công việc mà với họ đó còn là lý tưởng, đã tôi luyện thêm lòng dũng cảm, sựu quyết đoán và lòng nhân ái.  Nhớ lại lần vào nghề đầu tiên của mình, Thiếu tá Nguyễn Văn Phương bật cười: “Lúc đó tôi 18 tuổi, là lính nghĩa vụ thuộc Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH- Công an TP Hồ Chí Minh. Lần đầu tiên nhận nhiệm vụ tham gia chữa cháy tại quận 10, tôi cùng anh em cán bộ chiến sĩ ngồi phía sau ca bin xe. Đi tới các ngã ba, ngã tư bác tài cua cực nhanh, quẹo trái qẹo phải rồi phanh gấp, cứ thế người tôi cứ lảo đảo, xóc qua xóc lại, cảm giác trong người nôn nao, khó chịu. Ngồi trên xe mà trong lòng thầm nghĩ mình sẽ bỏ nghề, không theo nghề này nữa”. Tuy lần đầu có ấn tượng như thế nhưng tính tới thời điểm này, Thiếu tá Phương đã có 34 năm thâm niên trong nghề.

Cũng như những người lính chữa cháy, khi nghe tin báo cháy, lái xe chữa cháy cũng hết sức nóng ruột, chỉ mong làm sao tới thật nhanh hiện trường để dập lửa, cứu người, cứu tài sản cho nhân dân, nhưng không vì thế mà lái ẩu, bất chấp, những nguy hiểm trên đường đi luôn thường trực. Trung úy Cấn Đặng Tuyên chia sẻ: “Đối với xe chữa cháy khi thực hiện nhiệm vụ, luật không quy định tốc độ cho phép, không giới hạn tốc độ và quy định đường chạy. Có thể tìm đường đi nhanh nhất, chạy ngược chiều… để đến đám cháy nhưng phải đảm bảo an toàn cho cán bộ chiến sĩ và phương tiện lưu thông trên đường”.

Nhớ lại lần “hồn bay phách lạc” gần đây nhất, Trung úy Tuyên kể lại: “Tháng 3/2019, đơn vị nhận được tin báo cháy nhà dân tại phường 10 (quận 5), đội hình xe 6 chiếc chạy nối đuôi với khoảng cách gần nhau. Bỗng từ đâu, một người dân xuất hiện và chạy băng qua đường, trước mặt xe của tôi một cách rất nhanh. Trước tình thế đó, để tránh tông phải người đó tôi đã lách xe, đánh gấp tay lái qua bên đường và lao xe lên vỉa hè. Lúc đó tim tôi như bay ra ngoài, trong lòng vừa bực vừa cảm thấy rất may vì người đó không bị sao”.

Lái xe chữa cháy điều khiển xe thang

cứu chữa vụ cháy nhà dân tại chợ Kim Biên, quận 5

Điều tài xế “khổ tâm” nhất đó là vấn đề kẹt xe, người lưu thông nghe thấy tiếng còi báo hiệu nhưng không chịu nhường đường. Đặc biệt có một số thành phần quá khích, thích đánh võng, lạng lách trước xe cứu hỏa. Mặc dù đã được hú còi nhắc nhở nhưng vẫn bất chấp, gây ức chế cho tài xế, làm ảnh hưởng thời gian đến đám cháy. Còn nhớ vụ gần đây nhất đó là khi lực lượng được được điều động đến chữa cháy nhà dân tại phường 12, quận 10. Trên đường đi, có một thanh niên liên tục lạng lách đánh võng trêu ngươi đoàn xe. Sau khi lực lượng chữa cháy xong, tưởng đã cắt đuôi được người này nhưng khi quay trở về đến đường Nguyễn Văn Cừ (quận 5)  thanh niên đó lại xuất hiện, tiếp tục đánh võng trước xe chữa cháy, làm bác tài phải căng não điều khiển xe. Anh em cán bộ chiến sĩ ai cũng bức xúc nên Thiếu tá Phương đã đánh  lái, dùng xe cứu hỏa ép xe thanh niên này vào lề đường, anh em lính chữa cháy nhảy xuống cùng nhau bắt lại giao cho Công an phường Nguyễn Cư Trinh (quận 1) xử lý.

Cũng có những kỷ niệm vui trong nghề, “dở khóc dở cười” như người dân “nhiệt tình quá” khi hỗ trợ lực lượng chữa cháy tại hiện trường. Như lần xảy ra một vụ cháy, khi cán bộ chiến sĩ vừa tới nơi, đang khẩn trương triển khai các đường vòi, thì nhiều dân tới kêu phụ giúp lực lượng. Do không nắm được kỹ thuật nên người dân chỉ kéo đường vòi vào trong hiện trường mà không nối vào nguồn nước, cả đầu đuôi đường vòi được kéo một đoạn khá xa và cuốn vào nhau rối như cọng bún, khiến lái xe và lính chữa cháy phải chạy vào trong lôi ra, lắp ráp lại, gắn vào nguồn nước sau đó kéo thẳng vòi thì nước mới ra, lính chữa cháy lúc đó mới bắt đầu kéo vòi vào hiện trường chữa cháy.

Có những lúc xe chữa cháy vừa tới hiện trường, các bác tài đang triển khai các đường vòi cùng với lính chữa cháy thì người dân chạy tới giật lấy để chữa cháy nhà mình, có người thì lại lấy kéo chọc thủng đường vòi để nước phun vào hướng nhà mình, “lúc đó mình cố gắng giải thích với họ hãy để lực lượng chuyên nghiệp xử lý thì sẽ hiệu quả hơn, nhưng lúc đó người dân hết sức hung hăng, mình có cản cũng không nghe, nên đành để mặc. Hậu quả là lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp không có vòi để chữa cháy, đường vòi bị hư, phải sửa chữa hoặc thay thế cái khác, tốn kém tiền của nhà nước”, Thiếu tá Phương chia sẻ.

Đôi khi lái xe chữa cháy còn phải tham gia xử lý các tình huống khẩn cấp như: Vào mùa mưa, trụ điện dùng lâu ngày bị ô xi hóa. Sau đó chim, chuột chui vào cắn các đường dây điện gây chập điện, cháy, nổ. Khi lực lượng Cảnh sát PCCC tới thì nhân viên Điện lực chưa đến để cắt điện. Trước tình huống trên, để tránh không gây cháy lớn, cháy lan, trách nhiệm công việc thôi thúc lực lượng Cảnh sát PCCC phải triển khai đội hình chữa cháy điện. Tuy mang trang thiết bị bảo hộ nhưng khả năng bị phóng điện vẫn ở mức cao, lái xe và lính chữa cháy vẫn khẩn trương làm việc mà không ngại hiểm nguy.

Còn có nhiều kỷ niệm trong nghề nghiệp của người lái xe chữa cháy chưa được kể hết và qua những câu chuyện đó cho chúng ta thấy được hình ảnh về người chiến sĩ Công an nhân dân dũng cảm, tận tụy, tận tâm với nghề. Với họ trách nhiệm nghề nghiệp đặt lên cao nhất chính là tính mạng con người. “Làm nghề này bản thân cảm thấy tự hào vì giúp được nhiều người giữ được tài sản, tính mạng, được người dân quí mến, tôn trọng, nên lúc nào tôi cũng cố gắng hết sức hoàn thành tốt công việc, làm việc với tất cả nhiệt huyết và trách nhiệm của mình”, Thiếu tá Phương cười mãn nguyện chia sẻ với chúng tôi.

Minh Phương

CÁC TIN BÀI KHÁC:
Hiển thị kết quả từ 1 - 20 trong 138 kết quả tìm kiếm.
Số tin trên 1 trang
Trang của 7

Xem tin theo ngày

Ngày
NỔI BẬT
  Tăng cường công tác kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
  Phối hợp kiểm tra công tác PCCC đối với các cơ sở lắp đặt biển hiệu, bảng quảng cáo gây ảnh hưởng đến công tác PCCC
  Hơn 300 cán bộ kiểm tra TP. HCM tập huấn công tác tuyên truyền PCCC&CNCH
  Thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ đường hầm sông Sài Gòn
  Công ty TNHH Vinafoam Việt Nam tổ chức hội thảo bọt Foam chữa cháy
  Kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Văn Thụ (4/11/1909 – 4/11/2019)
  Cục C07 nghiệm thu Khu căn hộ kết hợp thương mại, dịch vụ và khách sạn tại quận 3
  Hội thảo Khoa học “Pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - thực tiễn áp dụng”
  Mỗi người dân là một chiến sĩ chống giặc lửa
  CẨM NANG PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY - CỨU NẠN CỨU HỘ
VIDEO CLIP
Hình ảnh hoạt động

 

Liên kết website

 

 

  

Số lượt truy cập
43176052
 

Trang chủ    |Liên hệ    |Hỏi đáp

 

 

Website Phòng Cảnh sát PC,CC&CN,CH (PC07) - CA TPHCM

Số 258 Trần Hưng Đạo, P. Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Số giấy phép: 13/GP-BC ICP của Bộ Thông tin & Truyền thông năm 2008
Mọi tin, bài, hình ảnh về PCCC&CNCH gửi đến Email: websitepccchcm@gmail.com, ĐT: 0997.389.433
® 
Ghi rõ nguồn "114 CA TPHCM" khi sử dụng lại thông tin từ Trang thông tin điện tử của Phòng PC07-CATPHCM.