Thông tin tổng hợp >>> Tin tức - sự kiện
Nghề nhà giáo và nghề chữa cháy, cứu nạn - cứu hộ (19/11/2018 15:02)

Trong hội thảo "Áp lực lao động nghề nghiệp của giáo viên Việt Nam hiện nay", do Viện nghiên cứu Hợp tác phát triển giáo dục phối hợp tổ chức vào tháng 11/2018 tại Hà Nội, đã đưa ra một thông tin thú vị bởi một tổ chức ở Mỹ chọn 8 nghề áp lực nhất, trong đó giáo viên đứng ngang cùng với chữa cháy, y tế và phi công. Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam, hãy đi tìm mối liên quan giữa nghề nhà giáo và nghề cứu hỏa.

 Một số vụ cháy trường học tại Việt Nam từ cuối năm 2017 đến nay

Gần cuối năm 2017 xảy ra một vụ cháy khá đặc biệt, khi “bà hỏa đã viếng thăm” trường THCS - THPT Nhân Văn nằm trên đường Sơn Kỳ, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TPHCM ngay sau ngày 20/11.

Bước qua năm 2018, vào buổi sáng ngày 9/1 hỏa hoạn đã xảy ra ở trường THPT Lê Quý Đôn, quận 3, TPHCM. Thậm chí, ngọn lửa nhanh chóng bùng phát, lan sang một phòng học của trường THCS bên cạnh. Ba tháng sau đó, tức vào tháng 4/2018 đã xảy ra 3 vụ cháy trường học tại hai miền nam bắc. Theo đó, chiều tối ngày 7/4 xảy ra cháy tại Trường tiểu học Đằng Hải, quận Hải An, TP Hải Phòng. Tiếp đến chiều ngày 12/4, hỏa hoạn diễn ra tại dãy phòng thí nghiệm trường THCS Cái Dầu, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang. Vụ cháy thứ ba trong tháng này được ghi nhận vào 11 giờ trưa ngày 23/4 tại trường mầm non tư thục Gold Sun, Hà Nội. Điều đặc biệt là khi hoả hoạn xảy ra, có khoảng 50 học sinh đang học trên tầng 2 và tầng 3. Vụ cháy trường học tiếp theo đó cũng vào khoảng 11h trưa ngày 13/7, khói lửa bất ngờ xuất hiện từ Phòng Tin học của Trường THCS Nguyễn Thái Bình, phường 5, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau.

Rất may, tất cả những vụ cháy nêu trên không gây thương vong về người, nhưng gây thiệt hại khá lớn về tài sản và làm học sinh hoảng loạn, lúng túng trong xử lý sự cố.

http://www.pccc.hochiminhcity.gov.vn/image/image_gallery?uuid=67de4a96-d77a-4798-a4e8-03d4b12240aa&groupId=10217&t=1542613687589

Các cô giáo và nhân viên nhà trường đang hướng dẫn các học sinh 

cách thoát nạn, thoát hiểm trong trật tự theo một tình huống giả định

 

 Hai vụ cháy trường học tại Malaysia và Scotland trong quý 4 năm 2017

Khoảng 5 giờ 15 phút sáng 14/9, xảy ra cháy tại một trường nội trú Hồi giáo dành riêng cho nam sinh nằm trên đường Keramat Hujung ở thủ đô Kuala Lumpur. Nửa tiếng sau đó lực lượng cứu hỏa mới nhận được tin báo. Vụ hỏa hoạn đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản khi có tới 25 người chết, 7 người bị thương. Điều đáng lưu ý khi khu ký túc xá này chỉ có một lối ra vào nên khi xảy ra hỏa hoạn, các nạn nhân đều bị kẹt ở bên trong và không tìm được lối thoát.

Đến ngày 09/12, đã xảy ra cháy dữ dội ở trường tiểu học Cairneyhill ở Dunfermline, Scotland. Rất may, khi tất cả nhân viên và hơn 200 học sinh của trường đã được đưa tới nhà thờ địa phương an toàn.

Hai câu chuyện của châu Á về thái độ đối diện với tử thần

Có lẽ chúng ta còn nhớ thảm kịch chỉ vì cây cầu treo mới xây lắc lư, gây ra nỗi sợ hãi là cầu sắp sập. Khiến đám đông trở nên hoảng loạn, giẫm đạp lên nhau chạy thoát thân. Hậu quả là 456 người thiệt mạng trên cầu Vồng thuộc phía tây Phnom Penh, Campuchia năm 2010. Trong trường hợp này, nếu người trên cầu bình tĩnh, tuần tự rời khỏi thì đã không có thảm kịch đau thương diễn ra.

Hình ảnh đối lập với câu chuyện kể trên là tại thảm họa kép vào ngày 11/3/2011 khi “siêu sóng thần và đại động đất” lên đến 9 độ richter tại Nhật Bản đã làm gần 16 nghìn người chết, hơn 6 nghìn người bị thương và trên 2.500 người mất tích, cùng những thiệt hại nặng nề về tài sản. Trong đó, đáng chú ý nhất là bi kịch ở tiểu học Okawa thuộc tỉnh Miyagi khi 74 học sinh, 10 giáo viên và 1 lái xe đưa đón đã không sơ tán kịp và bị sóng thần cuốn trôi.

Động đất ở Nhật xảy ra như cơm bữa. Ngay cả những đứa trẻ mới học mẫu giáo cũng đã được dạy cách phải bảo vệ mình như thế nào khi gặp động đất. Tính kỷ luật của họ rất cao, được cả thế giới thừa nhận và nể phục. Đó cũng là một trong những nguyên nhân chính khi xuất phát từ đất nước thua trận trong chiến tranh thế giới thứ hai, họ đã vươn lên thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới (sau này mới bị Trung Quốc vượt qua) từ đống đổ nát của chiến tranh và từ một vị trí không được thiên nhiên ưu đãi.

Hình ảnh đại diện tiêu biểu cho tính kỷ luật cao của người Nhật Bản trong “siêu sóng thần và đại động đất” khi cậu bé 9 tuổi mặc quần đùi, áo cộc mong manh giữa trời giá lạnh xếp hàng nhận thực phẩm cứu trợ. Viên cảnh sát thấy đứa bé tội nghiệp lại xếp cuối hàng, nên “đặc cách” mang áo khoác tới trùm cho bé và đưa khẩu phần ăn của chính mình cho cậu. Nhưng hành động sau đó của cậu bé làm viên cảnh sát giật mình, bởi khi cảm ơn xong, cậu đã bước lên bỏ lại vào thùng thực phẩm để quay lại xếp hàng chờ đến lượt. Câu chuyện kỳ diệu ấy đã lan tỏa đi khắp thế giới trong hơn 7 năm qua, như một bài học cho cả người lớn lẫn trẻ con trên toàn cầu về tính kỷ luật của người Nhật. Họ chỉ chấp nhận số phận khi sức mạnh tàn phá của thiên nhiên làm cho con người không thể cưỡng lại. Đó là trái ngọt của một môi trường giáo dục chất lượng, hiệu quả, đáng học hỏi.

Hãy truyền đạt cho học sinh kiến thức xử lý tình huống nếu có sự cố xảy ra

Đặc thù của trường học ngày nay cho thấy: từ hệ mầm non, tiểu học đến trung học cơ sở hầu hết được học bán trú, nên đều có bếp ăn tại trường. Nguồn lửa, nguồn nhiệt tại đây khá lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ không thể xem thường. Song song đó, nhiều trường học đã khá cũ, đường dây dẫn điện tại đây không còn đảm bảo truyền tải. Trong khi nhu cầu sử dụng điện lại tăng, bởi các trường học ngày một được trang bị nhiều thiết bị như tiêu thụ điện như: phòng máy tính, phòng thực hành, máy lạnh,… và đặc biệt là nguy cơ tại phòng thí nghiệm bởi chứa hóa chất dễ cháy. Vì vậy, khả năng sử dụng điện quá tải, gây cháy, nổ rất dễ xảy ra.

Bên cạnh đó, qua các vụ cháy trường học trong và ngoài nước được ghi nhận từ cuối năm 2017 và đầu năm 2018 cho thấy một điểm chung: Khi có sự cố cháy, nổ xảy ra học sinh rất lúng túng, hoảng loạn, không đủ bình tĩnh để thoát nạn một cách an toàn nhất. Thông qua, thái độ của một số học sinh khi có cháy, nổ tại trường học, còn thể hiện chưa nhận thức rõ tác hại và sự nguy hiểm của sự cố.

Điều này được thể hiện rõ nét tại vụ cháy dãy phòng thí nghiệm trường THCS Cái Dầu, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang xảy ra vào chiều 12/4/2018. Thông qua hình ảnh clip được quay bằng điện thoại, một số học sinh không giấu nổi vui sướng, nhảy nhót tưng bừng khi thấy lửa cháy ngùn ngụt, khói đen cuồn cuộn ở phía xa. Trước đó là hình ảnh được truyền thông ghi nhận lại tại sân trường THPT Lê Quý Đôn, quận 3, TPHCM khi có hỏa hoạn xảy ra vào sáng ngày 9/1/2018. Từ hình ảnh, cho thấy tuyệt đại đa số gương mặt của học sinh “hết sức rạng rỡ” khi trường bị cháy! Vẫn biết, tuổi học trò vô tư và chưa nhận thức rõ sự nguy hiểm và hậu quả nặng nề khi cháy, nổ xảy ra. Nhưng đó là cử chỉ đáng trăn trở về ý thức, nhận thức của học sinh trước sự cố hỏa hoạn.

http://www.pccc.hochiminhcity.gov.vn/image/image_gallery?uuid=abf2da39-82f9-4f6d-8b87-7c7a05daba7a&groupId=10217&t=1542613692071

Một buổi tuyên truyền kiến thức về an toàn PCCC&CNCH cho học sinh tại 

một trường tiểu học, do cán bộ Cảnh sát PCCC&CNCH TPHCM thực hiện

 

Ngày nay, ngoài học những kiến thức theo chương trình sách giáo khoa, nhiều trường trên cả nước đã đưa một số môn học ngoại khóa vào giảng dạy, trong đó có môn kỹ năng sống. Trong khi đó, kỹ năng thoát nạn, thoát hiểm khi có sự cố xảy ra có thể xem là một trong những kỹ năng quan trọng nhất. Vì vậy, nếu có thể hãy đưa vào chương trình giảng dạy một cách nghiêm túc và bài bản ngay từ cấp tiểu học. Điều này cần có nghiên cứu từ các nhà giáo dục, người viết sách giáo khoa, giáo trình. Bên cạnh đó, khi đưa vào chương trình học, không thể chỉ phó thác cho các thầy cô giáo ở trường, mà rất cần sự chung tay của các bậc phụ huynh và cán bộ kiểm tra địa bàn, cán bộ tuyên truyền an toàn PCCC&CNCH. Với lứa tuổi của các em, nếu chúng ta truyền đạt một cách khô cứng, viện dẫn quá nhiều văn bản, quy định sẽ rất khó nhớ, không có hứng thú tiếp thu. Vì vậy, phải nghiên cứu sao cho đổi mới được giáo trình, giáo án, nội dung và cách truyền tải dễ hiểu, dễ nghe, lồng ghép ngôn ngữ, kiến thức phù hợp lứa tuổi.

Tại TP Hồ Chí Minh, mặc dù hàng năm lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH thành phố đã có hàng trăm cuộc tuyên truyền an toàn PCCC&CNCH đến các trường học trên địa bàn. Nhưng điều quan trọng là sau khi rời khỏi buổi tuyên truyền đó, nó sẽ đọng lại trong các em được những gì? Và điều tối hệ trọng là hàng ngày, những người lớn xung quanh các em hành xử ra sao trước nhiều vấn đề của cuộc sống để các em học tập. Đó mới là điều thực sự mang lại hiệu quả trong cách tiếp thu, làm theo. Để giúp cho một con người có hành vi tích cực không thể dùng một hành động, một biện pháp mà đòi hỏi phải có sự đào tạo bài bản của cả một quá trình. Và điều đó cần phải được thực hiện sớm từ buổi ban đầu khi các em cắp sách đến trường. Ngay từ bây giờ, chúng ta hãy chung tay, góp sức vì những thế hệ trẻ trong tương lai an toàn hơn, hạnh phúc hơn, trình độ và ý thức hơn. Từ đó làm tiền đề cho một ngày gần nhất thế hệ này sẽ chắp cánh đất nước thực sự phồn vinh, hưng thịnh nhằm sánh vai cùng các cường quốc năm châu như lời Bác hằng mong muốn và đã gửi gắm lại cho chúng ta.

Ngày Quốc tế Hiến chương các nhà giáo và cũng là Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) năm nay đã đến. Thông qua ngày này, những thế hệ học trò bày tỏ lòng biết ơn, sự “tôn sư trọng đạo” đối với thầy cô giáo của mình. Và tôi nghĩ rằng trong mỗi cuộc đời một con người ai cũng có người thầy của riêng mình. Không phải là những bó hoa, những món quà cụ thể mà ý thức tự giác học tập và hành xử trước nhiều vấn đề (trong đó, có ý thức an toàn PCCC&CNCH) ở trường lớp của học sinh, mới là món quà lớn lao nhất dành cho những người “gieo con chữ trên cánh đồng người và lái đò qua dòng sông kiến thức".

 Nguyễn Trí Công

 

CÁC TIN BÀI KHÁC:
Hiển thị kết quả từ 1 - 20 trong 658 kết quả tìm kiếm.
Số tin trên 1 trang
Trang của 33

Xem tin theo ngày

Ngày
NỔI BẬT
  Bài học bổ ích trong công tác phòng cháy chữa cháy
  Tích cực phòng ngừa cháy, nổ tại cơ sở kinh doanh xăng dầu
  CAGV: Thực hiện nhiều nhiệm vụ thiết thực, hiệu quả trong và sau cơn bão Usagi
  CAQ3: Kiểm tra an toàn phòng cháy một số công trình xây dựng
  CAGV: Lưu ý về công tác an toàn PCCC trong dịp tết nguyên đán sắp tới
  Nhập nhiên liệu sai quy trình - nguy cơ gây cháy, nổ cao tại các cửa hàng xăng, dầu
  Một số tồn tại về an toàn PCCC tại Chung cư 590 Cách mạng tháng tám
  CAQGV: Triển khai biện pháp PCCC mùa khô từ cháy cỏ, rác
  Nghề nhà giáo và nghề chữa cháy, cứu nạn - cứu hộ
  Lực lượng PCCC cơ sở đóng vai trò quyết định hiệu quả của công tác chữa cháy
VIDEO CLIP
Hình ảnh hoạt động

 

Liên kết website

 

 

Số lượt truy cập
41290664
 

Trang chủ    |Liên hệ    |Hỏi đáp

 

Website Phòng Cảnh sát PC,CC&CN,CH (PC07) - CA TPHCM

Số 258 Trần Hưng Đạo, P. Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Số giấy phép: 13/GP-BC ICP của Bộ Thông tin & Truyền thông năm 2008
Số ĐT: (028) 39 20.09.96 & (028) 39 20.10.39 - Email: spccc@tphcm.gov.vn

Mọi tin, bài, hình ảnh, video clip, gửi đến Email: websitepccchcm@tphcm.gov.vn
®
Ghi rõ nguồn "114 CA TPHCM" khi sử dụng, phát hành lại thông tin từ Website này.